image banner
Huyện Nam Trực dồn toàn lực, tập trung dập tắt ổ dịch, ngăn chặn việc lây nhiễm COVID-19 trên địa bàn huyện
Lượt xem: 160

Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt trên địa bàn huyện ta đã ghi nhận các ca bệnh COVID-19 lây nhiễm trong cộng đồng tại xã Nghĩa An và xã Nam Cường. Để nhanh chóng kiểm soát tình hình dịch bệnh, với phương châm phòng, chống dịch phải được ưu tiên hàng đầu, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết, hiện nay, huyện Nam Trực đang quyết tâm dồn toàn lực, tập trung dập tắt các ổ dịch, ngăn chặn việc lây nhiễm, từng bước thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Huyện Nam Trực hôm nay

             Quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác phòng chống dịch COVID-19, Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch. Ngay từ đầu tháng 2-2020, UBND huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; chủ động xây dựng Kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ tình hình dịch. Từ năm 2020 đến nay, huyện đã ban hành trên 300 văn bản chỉ đạo về công tác phòng chống dịch COVID-19. Riêng từ khi làn sóng dịch lần thứ 4 bùng phát trở lại trong nước (từ 27-4-2021), đặc biệt là từ khi tỉnh ta phát hiện ca bệnh trong cộng đồng đầu tiên tại huyện Trực Ninh, Huyện ủy, UBND huyện, BCĐ phòng chống dịch COVID-19 huyện đã ngay lập tức kích hoạt hệ thống phòng chống dịch trên địa bàn, chỉ đạo các lực lượng chức năng, các xã, thị trấn tập trung triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch ở mức độ cao nhất, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, kiểm soát hiệu quả tình hình dịch bệnh.

         Ngày 11/10/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 128 về Quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Toàn huyện quán triệt thông suốt trong toàn hệ thống chính trị tiếp tục xác định mục tiêu công tác phòng, chống dịch vẫn là nhiệm vụ trọng tâm nhằm bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của Nhân dân, khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh, trật tự an toàn xã hội; chuyển hướng chiến lược phòng, chống dịch sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Lực lượng thực hiện lấy mẫu test nhanh kháng nguyên cho học sinh trường tiểu học Nam Thắng trong đêm ngày 25/10

         Thần tốc khoanh vùng, dập dịch

         Tuy nhiên, chiều ngày 25/10/2021, huyện nhận được thông tin về trường hợp cô giáo Đỗ Thị Thu Hương, địa chỉ thường trú tại số nhà  22, Đường Lê Tiến Phục, phường Lộc Hạ, Thành phố Nam Định, là giáo viên Trường Tiểu học Nam Thắng có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính với COVID-19. Ngay sau đó, huyện đã huy động các lực lượng khẩn trương điều tra, truy vết các trường hợp liên quan. Đến 1h ngày 26/10/2021, lực lượng đã thực hiện test nhanh kháng nguyên cho 461 người liên quan, cho kết quả âm tính. Thực hiện lấy mẫu RT-PCR cho 31 F1 gửi  Trung tâm  Kiểm soát bệnh tật CDC tỉnh, cho kết quả âm tính lần 1. Huyện cũng đã cho 430 học sinh thuộc đối tượng F2 thực hiện cách ly tại nhà, 31 F1 thực hiện cách ly tập trung tại trường.

Lực lượng lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên cho xóm 23, xóm 24 thôn Bái Hạ trong tối ngày 27-10-2021

         Đặc biệt, sáng ngày 27/10/2021, huyện nhận được thông tin từ Phòng khám đa khoa Đức Sinh thông báo phát hiện 1 trường hợp Test nhanh cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 là anh Đỗ Xuân Trường, sinh năm 2003, quê quán: Xóm Gia Trung - Huyện Gia Viễn - Tỉnh Ninh Bình, đang học lớp 12A4, tại Trung tâm GDNN - GDTX Nam Định (đường Phù Nghĩa, phường Lộc Hạ, thành phố Nam Định); trú tại xóm 24, thôn Bái Hạ, xã Nghĩa An. Kết quả xét nghiệm RT-PCR vào lúc 14h chiều cùng ngày khẳng định dương tính với SARS-CoV-2. Qua truy vết đã xác định được 97 trường hợp F1 liên quan đến F0 Đỗ Xuân Trường (đã được đưa đi cách ly tại khu cách ly tập trung của huyện) và 388 F2 (được yêu cầu cách ly tại nhà).  

         Liên quan đến F0, Trần Thị Hồng Phượng, địa chỉ: xóm 23, thôn Bái Hạ, xã Nghĩa An, sinh năm 2001, đang là sinh viên trường Cao Đẳng sư phạm Nam Định cho kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính với COVID-19 liên quan đến ổ dịch tại trường Cao Đẳng sư phạm Nam Định. Huyện đã truy vết được 29 F1 (đã yêu cầu cách ly tại khu cách ly tập trung của huyện) và 81 F2 (yêu cầu cách ly tại nhà).

         Ngay trong đêm ngày 27/10, lực lượng đã lấy mẫu xét nghiệm 456 trường hợp ở xóm 23, xóm 24. Kết quả có 1 mẫu cho kết quả test nhanh dương tính với SARS-CoV-2. Đó là chị Trần Thị Quỳnh Hoa, sinh năm 2001, địa chỉ: xóm 24, thôn Bái Hạ, là bạn thân của Trần Thị Hồng Phượng. Sau khi có kết quả test nhanh dương tính với COVID-19, trường hợp này được lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR cho kết quả dương tính với COVID-19. Huyện cũng truy vết được 20 trường hợp F1 (đã đưa đưa cách ly tập trung) và 25 F2 liên quan đến F0 Trần Thị Quỳnh Hoa.

         Thực hiện việc truy vết các trường hợp F1, F2  liên quan đến F0 Trần Thị Hồng Phượng, ngày 29/10/2021, huyện cũng đã phát hiện anh Nguyễn Bình Long, sinh năm 2001, trú tại thôn Đoài, xã Nam Cường, là người yêu của trường hợp F0 Trần Thị Hồng Phượng cho kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính với COVID-19. Qua truy vết, huyện đã xác định được 25 F1 (yêu cầu đi cách ly tập trung) và yêu cầu 500 F2 (thực hiện nghiêm túc việc cách ly tại nhà). Huyện cũng đã triển khai test nhanh kháng nguyên cho toàn bộ người dân thôn Đoài, xã Nam Cường, đều cho kết quả âm tính.

Chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại xóm 23, xóm 24, thôn Bái Hạ, xã Nghĩa An

         Nhằm kiểm soát tình hình dịch bệnh, ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh lây nhiễm ra diện rộng, huyện cũng đã thiết lập 2 vùng, cách ly y tế: Vùng 1 tại khu dân cư xóm 23, xóm 24 thôn Bái Hạ xã Nghĩa An gồm 101 hộ với 343 nhân khẩu; Vùng 2 tại thôn Đoài xã Nam Cường gồm 17 hộ với 45 nhân khẩu và lập các chốt kiểm soát ra, vào vùng cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 tại 2 vùng cách ly y tế. Cùng với đó, yêu cầu tại các khu vực, địa bàn đang thực hiện cách ly y tế cần được quản lý, giám sát chặt chẽ, tuyệt đối không để "ngoài chặt, trong lỏng", bố trí lực lượng tại các chốt chặn đường dong ngõ, đảm bảo "nội bất xuất, ngoại bất nhập" và an ninh trật tự vòng ngoài. Chỉ đạo các lực lượng chức năng tiếp tục truy vết, khẩn trương xác định nguồn lây, tổ chức xét nghiệm thần tốc, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp và hiệu quả nhất, sớm kiểm soát được tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm việc cách ly “thôn/ xóm với thôn/xóm”“gia đình với gia đình”“người với người”, giữ vững vùng xanh cho các thôn/xóm còn lại. Bên cạnh đó, huyện cũng thường xuyên nắm bắt tình hình sức khỏe của người dân trong các thôn, xóm tại khu vực phong tỏa. Tập trung chỉ đạo, có phương án đảm bảo an sinh xã hội, công tác y tế, vệ sinh môi trường, cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân trong vùng cách ly phong tỏa, đặc biệt là các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, già yếu, neo đơn; hỗ trợ người dân để người dân yên tâm, tuân thủ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

         Huy động cả hệ thống chính trị trong phòng, chống dịch bệnh

         Nhận định tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biết hết sức phức tạp, nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, hiện nay, huyện Nam Trực đang tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, chỉ đạo các cấp, các ngành, các xã, thị trấn bình tĩnh, sáng tạo, bản lĩnh, nhưng phải khẩn trương, quyết liệt triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch theo phương châm "phát hiện nhanh, khoanh vùng gọn, truy vết thần tốc, xét nghiệm sàng lọc, điều trị tích cực, không để dịch lây lan ra diện rộng". Huyện yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn, doanh nghiệp và người dân cần nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, quyết tâm trong phòng, chống dịch bệnh. Các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn phải thống nhất cao trong công tác chỉ đạo, điều hành và chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện và phương án để đối phó khi có ca bệnh COVID-19 xuất hiện tại địa phương. Lực lượng công an, UBND các xã, thị trấn, tổ COVID cộng đồng tăng cường kiểm tra, nắm chắc di biến động nhân khẩu trên địa bàn; quản lý, giám sát chặt chẽ việc khai báo y tế, cách ly y tế tại nhà theo quy định. Rà soát, yêu cầu các hộ gia đình thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo cam kết đã ký. Tiếp tục thực hiện rà soát, kiểm soát chặt chẽ người về từ các địa phương có số ca mắc COVID-19 cao như thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An...; thực hiện khai báo y tế, xét nghiệm ngay khi về địa phương; căn cứ tình hình thực tế để tổ chức cách ly phù hợp (cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà), giám sát chặt chẽ việc cách ly, theo dõi sức khỏe và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo quy định.

Huyện phát huy hiệu  quả  tuyên truyền về công tác phòng chống dịch COVID-19 bằng xe ô tô có gắn loa

         Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 cũng được huyện tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả với hình thức đa dạng, thiết thực. Hệ thống Đài phát thanh, truyền thanh từ huyện đến cơ sở trên địa bàn huyện Nam Trực đã trở thành kênh thông tin quan trọng, cập nhật và truyền tải tình hình, các chỉ đạo của các cấp triển khai các biện pháp phòng chống, ngăn chặn, góp phần nâng cao ý thức tự giác phòng chống dịch bệnh của nhân dân. Từ đầu năm đến nay, hệ thống truyền thanh trong huyện đã tiếp sóng và phát hàng nghìn lượt các bản tin về nội dung phòng, chống dịch COVID-19. Bên cạnh đó, huyện đặc biệt chú trọng hình thức tuyên truyền lưu động bằng xe ô tô có gắn loa, để có thể len lỏi vào các ngõ nhỏ, những nơi loa phát thanh không tới được. Ở những nơi có đông dân cư sinh sống, huyện yêu cầu tổ COVID-19 cộng đồng thông tin thường xuyên hơn. Công tác tuyên truyền được huyện triển khai đồng bộ, quyết liệt đảm bảo thông tin thông suốt, kịp thời, góp phần định hướng dư luận, nâng cao hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch.

         Công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong thời gian tới vẫn còn rất nhiều khó khăn, phức tạp, do đó, cấp ủy, chính quyền trên địa bàn huyện Nam Trực tiếp tục  nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, nghiêm túc quán triệt và chủ động triển khai thực hiện quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo, có hiệu quả công tác phòng chống dịch COVID-19 theo kế hoạch “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Tin tưởng rằng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, huyện Nam Trực sẽ khống chế tốt dịch bệnh, đảm bảo an toàn sức khỏe tính mạng nhân dân trên địa bàn.

Trung tâm Văn hóa – Thông tin & Thể thao huyện

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Xã Điền Xá - Nam Trực
Địa chỉ: xã Điền Xá - huyện Nam Trực- tỉnh Nam Định
 Email: xadienxa.ntc@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang